Hotline: 0936.042.333 - Email: info@dulichanhsaomoi.com
Hỗ trợ trực tuyến
Điều hành Điều hành
Tel : 0936. 042. 333 - (024) 3998 1323
Ms Mơ Ms Mơ
Tel : 0987.303.118 - (024) 3.932.0255
Ms Bình Ms Bình
Tel : 0966.072.571 - (024) 3923 3888
Sale tour Sale tour
Tel : 0986 416 286 - (024) 3998 1323
Sale tour Sale tour
Tel : 0936 042 333 - (024). 39981323
Sale tour Sale tour
Tel : 0966.072.502 - (024).3266.8060
Đặt vé máy bay Đặt vé máy bay
Tel : 0936 042 333 - (024) 3998 1323
Cho thuê xe Cho thuê xe
Tel : 0986. 416. 286 - (024). 3998. 1323
Chi nhánh - Vp Hưng Yên Chi nhánh - Vp Hưng Yên
Tel : 0986 416 286 - (0221) 3553 666
Lưu ý: DU LỊCH ÁNH SAO MỚI không chịu trách nhiệm khi Quý khách giao dịch với các số Điện Thoại, Nick Yahoo , Nick Skype và Email cá nhân khác ... Xin chân thành cảm ơn!
Dịch vụ khác
  • Du lich Anh Sao Moi - Du lich Anh Sao Moi
  • Du lich Anh Sao Moi - Du lich Anh Sao Moi
  • Du lich Anh Sao Moi - Du lich Anh Sao Moi
  • Du lich Anh Sao Moi - Du lich Anh Sao Moi
  • Du lich Anh Sao Moi - Du lich Anh Sao Moi
  • Du lich Anh Sao Moi - Du lich Anh Sao Moi
  • Du lich Anh Sao Moi - Du lich Anh Sao Moi
  • Du lich Anh Sao Moi - Du lich Anh Sao Moi
  • Du lich Anh Sao Moi - Du lich Anh Sao Moi
  • Du lich Anh Sao Moi - Du lich Anh Sao Moi
  • Du lich Anh Sao Moi - Du lich Anh Sao Moi
  • Du lich Anh Sao Moi - Du lich Anh Sao Moi
  • Du lich Anh Sao Moi - Du lich Anh Sao Moi
Vinh danh Dân ca Ví, Giặm Nghệ Tĩnh là Di sản thế giới - Vinh danh Dan ca Vi, Giam Nghe Tinh la Di san the gioi Vinh danh Dân ca Ví, Giặm Nghệ Tĩnh là Di sản thế giới

Tối 31/1, tại Quảng trường Hồ Chí Minh, TP. Vinh, Nghệ An, đã diễn ra Lễ đón Bằng của UNESCO ghi danh Dân ca Ví, Giặm Nghệ Tĩnh là Di sản Văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại.

 
Vinh danh Dân ca Ví, Giặm Nghệ Tĩnh là Di sản thế giới
Nguồn: Chinhphu.vn
Cập nhật: 02/02/2015, 08:47:43

Tối 31/1, tại Quảng trường Hồ Chí Minh, TP. Vinh, Nghệ An, đã diễn ra Lễ đón Bằng của UNESCO ghi danh Dân ca Ví, Giặm Nghệ Tĩnh là Di sản Văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại.


Đến dự buổi lễ có các đồng chí lãnh đạo, nguyên lãnh đạo Đảng, Nhà nước; các mẹ Việt Nam Anh hùng, các đồng chí lão thành cách mạng; lãnh đạo địa phương, các vị khách quốc tế và hàng ngàn người dân hai tỉnh Nghệ An, Hà Tĩnh…

Chia sẻ niềm vui, niềm tự hào với các nghệ sỹ, nghệ nhân, Đảng bộ, chính quyền, quân và dân Nghệ An, Hà Tĩnh…, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam nhấn mạnh Dân ca Ví, Giặm Nghệ Tĩnh được kết tinh từ lao động, từ đấu tranh, tình yêu, trí tuệ tài hoa của các dân tộc anh em trên vùng đất của núi Hồng, sông Lam như biểu tượng của bản lĩnh hiên ngang, tinh thần hiếu học, trọng đạo lý, tôn thờ và luôn hướng tới cái đẹp.

Sách “Đại Nam nhất thống chí” viết về xứ Nghệ là vùng “Đất xấu, dân nghèo, tập tục cần kiệm, nhà nông chăm chỉ ruộng nương, học trò ưa chuộng học hành… Đó cũng là vùng đất đã tác thành ra bao lớp hiền nhân, là cái nôi sản sinh cả một kho tàng văn hóa dân gian phong phú, trong đó dân ca ví, giặm Nghệ-Tĩnh là hai “thổ sản” độc đáo”.

Thứ “thổ sản độc đáo” ấy thể hiện sự kết tụ tuyệt vời của tiếng Việt với khẩu ngữ địa phương; của làn điệu Dân ca Việt Nam với nhịp sống, điệu thức của vùng quê nắng gió, nhọc nhằn, quả cảm.

Từ thuở nằm nôi, tâm hồn người xứ Nghệ đã được tắm chất thi ca trong những lời ru của bà, của mẹ. Lớn lên cùng những bài hát đồng dao rồi những điệu ví, câu giặm gắn với cuộc sống mưu sinh và tình yêu quê hương, đôi lứa. Mộc mạc mà ý nhị; dung dị mà mượt mà; lạc quan mà da diết, sôi nổi mà sâu lắng...

Nhân dân hai tỉnh Nghệ An, Hà Tĩnh đã sáng tạo, gìn giữ và phát huy giá trị độc đáo, quý báu của Dân ca Ví, Giặm bằng nhiều phong trào, hình thức sinh hoạt và giao lưu phong phú; đóng góp tích cực cho sự nghiệp bảo vệ và phát huy giá trị di sản văn hóa của dân tộc và để những giá trị kết tinh từ tâm hồn Việt Nam trở thành một phần quý báu trong kho tàng di sản văn hóa của cả nhân loại.

Trong giờ phút vinh danh Dân ca Ví, Giặm, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam cùng các vị đại biểu, hàng ngàn người dân Nghệ An, Hà Tĩnh đã nhớ lại trước lúc ra đi, Bác Hồ vô vàn kính yêu muốn nghe một câu hò xứ Nghệ. Bác muốn nghe câu ví, nhớ làng Sen từ thuở ấu thơ. Bác muốn nghe câu hát giặm quê nhà... để những bài ca đất nước theo Bác đến mênh mông, để non sông đinh ninh lời hẹn thề: “Rằng đã yêu Tổ quốc mình, càng yêu tha thiết những khúc hát dân ca”.

Thay mặt Chính phủ, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam trân trọng cảm ơn UNESCO, các tổ chức quốc tế, các quốc gia thành viên đã ủng hộ để Dân ca Ví, Giặm Nghệ Tĩnh được vinh danh Di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại và mong muốn sẽ tiếp tục nhận được sự giúp đỡ, hợp tác quý báu đối với công tác bảo tồn, phát huy giá trị di sản văn hóa của Việt Nam.

“Chúng ta hãy nguyện cùng nhau bảo vệ và phát huy những di sản văn hóa vô giá của dân tộc, trong đó có Dân ca Ví, Giặm Nghệ Tĩnh, để những nguồn mạch thanh trong, ấm nồng hơi thở nguồn cội nuôi dưỡng và nâng cánh tâm hồn Việt; để văn hóa Việt hòa trong dòng chảy văn minh nhân loại; tạo nền tảng tinh thần và động lực xây dựng thành công và bảo vệ vững chắc Tổ quốc Việt Nam XHCN dân giàu nước mạnh, dân chủ, công bằng, văn minh; để nền Văn hiến Việt Nam truyền lưu muôn thuở”, Phó Thủ tướng nói.

* Tại buổi lễ, Đại diện UNESCO đã trao Bằng công nhận Dân ca Ví, Giặm Nghệ Tĩnh là Di sản Văn hóa phi vật thể đại diện nhân loại cho lãnh đạo, nhân dân hai tỉnh Nghệ An, Hà Tĩnh.

Bộ trưởng Bộ VHTTDL Hoàng Tuấn Anh đã công bố chương trình hành động bảo tồn và phát huy di sản Dân ca Ví, Giặm Nghệ Tĩnh.

Tiếp đó, Chương trình nghệ thuật “Về miền ví, giặm” đã đưa khán giả đến với mảnh đất nặng ân tình, đến với những con người hồn hậu, chân chất qua các trường đoạn: Đêm đò đưa nhớ Bác-Một khúc tâm tình-Ân tình xứ Nghệ-Bảo tồn và phát huy dân ca ví, giặm.

Ngày 27/11/2014 (giờ Việt Nam), phiên họp lần thứ 9 Ủy ban liên Chính phủ về bảo vệ di sản văn hoá phi vật thể của UNESCO (diễn ra tại Paris, Pháp) đã chính thức vinh danh Dân ca Ví, Giặm Nghệ Tĩnh của Việt Nam là Di sản văn hoá phi vật thể đại diện của nhân loại.

Trong thời gian tới, hai tỉnh Nghệ An, Hà Tĩnh sẽ tiếp tục các hoạt động nghiên cứu, kiểm kê; tổ chức truyền dạy trong cộng đồng, đưa dân ca vào trường học (năm 2015 có 30-40% xã có Câu lạc bộ dân ca Nghệ Tĩnh); quảng bá và phổ biến, tổ chức giao lưu, liên hoan giữa các cộng đồng ở trong nước và quốc tế; ban hành chính sách đãi ngộ nghệ nhân; bảo tồn, khôi phục lại một số bài bản, điệu hát truyền thống đã bị mai một; bảo tồn, phục dựng một số không gian văn hóa, môi trường diễn xướng của di sản; nâng cao năng lực tổ chức các hoạt động và quản lý của các câu lạc bộ… Đồng thời, sớm lập đề án “Bảo tồn và phát huy Dân ca Ví, Giặm Nghệ Tĩnh với tư cách là Di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại giai đoạn 2015-2020 và định hướng 2020-2030”.

Vinh danh Dân ca Ví, Giặm Nghệ Tĩnh là Di sản thế giới

Giá vé cáp treo Cát Bà khánh thành tháng 5 năm 2020

Toàn tuyến có lộ trình như sau: Cát Hải - Phù Long - Vườn Quốc Gia -Cái Đồn - Cát Bà. Sẽ đưa quý khách từ đảo Cát Hải đến thẳng trung tâm thị trấn đảo Cát Bà.

» Xem Thêm

Đà Nẵng công bố cuộc thi trình diễn pháo hoa quốc tế 2015

Ủy ban nhân dân (UBND) thành phố Đà Nẵng vừa chính thức công bố kế hoạch cuộc thi trình diễn pháo hoa quốc tế Đà Nẵng 2015 (DIFC 2015) diễn ra trong 2 đêm 28 và 29/4/2015 với chủ đề “Đà Nẵng - Bản giao hưởng sắc màu.”

» Xem Thêm

5 điểm du lịch tâm linh nổi tiếng của Ninh Bình

Du lịch Ninh Bình không chỉ nổi tiếng với các danh lam thắng cảnh như Tràng An, Tam Cốc – Bích Động… Ninh Bình còn được biết đến bởi rất nhiều khu di tích lịch sử và điểm du lịch tâm linh.

» Xem Thêm

9 điều thú vị để khám phá kinh thành Huế

Nếu bạn từng đến cố đô Hoa Lư (Nình Bình), Cổ Loa, Thăng Long (Hà Nội), những nơi từng là kinh đô của nước Việt Nam, giờ đã trở thành phế tích, sẽ thấy quần thể di tích cố đô Huế vẫn còn được bảo tồn một cách nguyên vẹn nhất. Với cung điện, thành trì, đàn miếu, lăng tẩm, chùa chiền và nhiều nhà vườn có tuổi đời vài trăm năm... cố đô Huế mang trong mình vẻ đẹp thanh bình, yên tĩnh.

» Xem Thêm

10 điểm du lịch tham quan hấp dẫn nhất tại Nha Trang

Du lịch Nha Trang từ lâu đã nổi tiếng với nhiều điểm tham quan thú vị như các đảo với bãi tắm đẹp, hoang sơ, tháp chàm cổ kính và ẩm thực đặc trưng vùng miền biển, xin giới thiệu 10 điểm du lịch Nha Trang tham quan hấp dẫn nhất không thể bỏ qua trong chuyến đi của bạn.

» Xem Thêm

Những dịch vụ miễn phí ở Singapore

Trong báo cáo mới đây, đảo quốc sư tử đã leo lên vị trí đầu bảng trong danh sách các thành phố có mức sống đắt đỏ nhất thế giới theo tạp chí Economist bình chọn. Điều này khiến cho quyết định tới đây du lịch của nhiều người trong mùa hè này dường như trở nên e dè hơn. Tuy nhiên, bạn vẫn có thể khám phá thành phố xa hoa này với túi tiền không mấy rủng rỉnh, theo gợi ý dưới đây.

» Xem Thêm

Lễ hội Chử Đồng Tử từ ngày 10/3 đến 12/3 (tức từ ngày 10-12/2 âm lịch)

Đức thánh Chử Đồng Tử là một trong Tứ bất tử của điện thần người Việt. Lễ hội diễn ra từ 10 đến 12 tháng 2 âm lịch. Vào ngày hội, những dòng người khăn áo đủ màu sắc, nườm nượp theo đê hoặc bơi thuyền từ bên kia sông Hồng tấp nập dồn về nơi có lá cờ đại tung bay trước gió nô nức đến trẩy hội tình yêu. Lễ hội Chử Đồng Tử được tổ chức ở hai ngôi đền.

» Xem Thêm

FESTIVAL HUẾ 2014: Chú trọng tính cộng đồng và nhân văn

Ông Ngô Hòa, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh TT-Huế, cho biết Festival Huế 2014 chủ trương giữ cốt cách truyền thống nhưng luôn đổi mới cách thể hiện, hướng tới tính cộng đồng và nhân văn. Trên cơ sở đó, lễ hội sẽ mở rộng không gian diễn xướng trên sân khấu công cộng từ trung tâm thành phố Huế đến khắp các thị trấn, vùng xa để mọi du khách và người dân đều được thưởng thức; chương trình biểu diễn giao lưu đặc biệt dành cho các đối tượng không có điều kiện tham dự Festival như những người đang ở trong các bệnh viện, nhà máy...

» Xem Thêm

Quảng Ninh: Khánh thành ngôi chùa Ba Vàng có tòa chính điện lớn nhất Việt Nam

Ngày 9/3, Ban Trị sự chùa Ba Vàng (Bảo Quang Tự) đã tổ chức khánh thành ngôi chùa có tòa chính điện lớn nhất Việt Nam tại phường Quang Trung, thành phố Uông Bí, tỉnh Quảng Ninh.

» Xem Thêm

Việt Nam vào top giá phòng khách sạn rẻ nhất thế giới

Chuyên trang du lịch nổi tiếng Hotels.com vừa công bố danh sách những thành phố có giá phòng khách sạn đắt và rẻ nhất thế giới. Hai thành phố lớn của Việt Nam là Hà Nội, TP HCM đều vào top 10 điểm đến có giá phòng rẻ. Năm 2013, giá phòng khách sạn ở Hà Nội cho một đêm là 65,2 USD, giảm 20% so với năm 2012 (81,9 USD). Đến TP.HCM, du khách sẽ mất 95,3 USD cho một đêm thuê khách sạn, giảm 2% với với năm trước (98,6 USD).

» Xem Thêm